Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

THƯ GIÃN


(hoa mào gà - ảnh từ mạng)
QUỐC HOA: MÀO GÀ ???


Sau một thời gian im ắng, nay Bộ Văn-Thể-Du hâm lại đề tài Quốc Hoa. Có một số ý kiến tham gia, nhưng có lẽ ý kiến đề xuất DÙNG HOA MÀO GÀ LÀM QUỐC HOA của ông Vũ Khiêu là mang tính hài nhất. Ôi!!! Đúng là không còn gì để nói cái loại gọi là Giáo sư – Nhà Văn hóa – Anh hùng thời đổi mới của “Mậu dịch Quốc doanh”.

NANO post lại bài phỏng vấn của Lê Minh/Phunutoday để các bạn thưởng thức. 

(ông Vũ Khiêu - ảnh từ mạng)



- Việt Nam có nhất thiết cần Quốc hoa không, thưa ông ?

Quốc hoa là loài hoa tiêu biểu, biểu tượng tinh thần, đặc trưng văn hóa dân tộc của đất nước, nước nào cũng có. Nếu Việt Nam có Quốc hoa như vậy, cũng là điều nên làm.



- Có ý kiến cho rằng, việc lựa chọn Quốc hoa chưa hẳn đã cần thiết vào thời điểm này, nên quan tâm đến những việc thực tế hơn?

Đất nước, người dân... ai cũng nhiều việc, nhưng mỗi việc có ý nghĩa riêng. Nhân dân chọn được quốc hoa cho đất nước mình, được đa số đồng tình là việc rất quý. Tôi thấy có nhiều ý kiến chọn hoa sen. Tôi đồng tình hoa sen.



- Ông vừa nói đồng tình chọn hoa sen? Điều này khá bất ngờ bởi trước đây ông muốn chọn hoa mào gà?

Đó là trước đây, giờ số đông nhân dân chọn hoa sen, tôi cũng đồng tình. Chọn Quốc hoa phải dựa trên ý kiến của đa số.



- Lý do gì ông đồng tình chọn hoa sen?

Tôi ủng hộ, nhưng cần nói thêm là hoa sen hồng, như đề xuất của anh Dương Trung Quốc (ĐBQH). Sen hồng, là nét riêng biệt của nước ta với nước khác.

Hoa sen là loài hoa quý, đẹp. Trong đạo Phật, Phật ngồi trên bông sen. Hoa Sen cũng là loài hoa phổ biến không chỉ nước ta mà còn nhiều nước trên thế giới như Trung quốc, Ấn Độ...

Hoa sen cũng được nhân dân ta yêu quý và chắc là sẵn sàng đồng ý và ủng hộ việc chọn hoa sen làm Quốc hoa.



- Nhưng thưa ông, nhắc đến hoa sen, người ta nghĩ ngay đến quốc hoa của Ấn Độ. Có nên lấy lại thứ người khác đã chọn và trở thành biểu tượng trước chúng ta không?

Theo anh Dương Trung Quốc, nếu các nước khác chọn sen trắng thì Việt Nam có thể chọn sen hồng, tìm ra đặc thù riêng để khác biệt. Chọn Quốc hoa, không nhất thiết nước khác có rồi, ta không dùng nữa.



- Thưa ông, bên cạnh hoa sen thì hoa đào, hoa mai cũng được nhiều người dân lựa chọn. Có nhất thiết cứ phải là hoa sen?

Hoa sen hay hoa đào, hoa mai đều na ná nhau cả, chọn hoa nào cũng được. Nếu nhân dân chọn loài hoa nào nhiều nhất, có thể lấy đó làm Quốc hoa.



- Tuy nhiên, cả ba loại hoa trên đều phổ biến ở Trung Quốc, không riêng gì nước ta, thưa ông?

Đúng là những hoa trên đều phố biến ở Trung Quốc. Hoa Đào được nói đến nhiều trong văn hóa, lịch sử, thơ văn Trung Quốc. Ví dụ Lưu Thần, Nguyễn Triệu lạc vào vườn đào nguyên, nơi suối đào có các tiên ở.

Ví dụ khác Bà Tây Vương Mẫu cũng có một vườn đào nơi Tôn Ngộ Không đã từng đến bẻ quả ăn và phá phách. Vườn đào còn là vườn kết nghĩa của anh em Lưu Bị... Hoa mai hay hoa sen cũng được nói đến trong văn hóa Trung Quốc như vậy.



- Nếu chọn hoa sen, đào hay mai... e rằng dễ bị nhầm Quốc hoa nước ta là Trung Quốc. Tại sao không chọn những hoa tách biệt, chỉ nước ta mới có?

Nếu chọn được bông hoa khác, ngoài các loại hoa trên thì cũng nên chọn, miễn là được nhân dân đồng ý. Ví dụ như hoa mào gà, nếu được đông đảo nhân dân đồng ý cũng nên chọn.



- Hoa mào gà có điều gì đặc biệt mà ông muốn nó trở thành Quốc hoa?

Hoa mào gà được trồng nhiều ở nông thôn, gần gũi với người dân. Hoa tượng trưng cho con gà trống, được yêu quý trên đất nước ta. Trong dân ta có câu “Xưa nay gà trống vẫn anh hùng/ Cất tiếng chào đời thế giới rung”. Sáng sớm gà trống cất tiếng gáy, gọi mọi người thức dậy và làm rung động cả thế giới.

Hình tượng gà trống tiêu biểu cho một khí thế anh hùng. Bất cứ con vật nào xâm chiếm lãnh thổ, nó đều chiến đấu bảo vệ đến cùng. Trong một đàn gà thì gà trống bao giờ cũng đứng đầu đàn, nếu nó kiếm ăn được, nó đều kêu gọi đàn gà con, gà mái đến ăn.



- Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!


15 nhận xét:

  1. Khùng hổng chừa chổ ký tên luôn Nano nhỉ?
    Huhuhu

    Trả lờiXóa
  2. Mang tiếng là Nhà văn hóa mà lại đề nghị chọn hoa Mào Gà là Quốc hoa, huhuhu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy bạn TT khóc mà NANO cũng suýt khóc theo, nhưng kịp nén lại. Nếu cứ khóc về trí tuệ các bậc tiến sĩ, giáo sư "Quốc Doanh" này thì phải khóc quanh năm suốt tháng, vì ngày nay nó nhiều như quân Nguyên. Chỉ cần một cao kiến của ngài Nguyễn Thiện Nhân là ghi số tiền vay nợ của sinh viên vào Bằng Tốt nghiêp đại học (để khỏi phải chạy làng) thì đã phải khóc nức nở từ ngày này sang ngày khác rồi. Thế nhé, bạn TT hãy nín đi nhé, hehe.

      Xóa
  3. Đọc cách trả lời của ông, hình như ông không có chính kiến cho riêng mình gì cả.. cái gì cũng được... hix.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là như vậy. Đã có nhiều giai thoại về tính xu thời và cơ hội của ông này.

      Xóa
  4. Chào bác Nano. Theo chân 3 bạn trên vào nhà bác Nano, mà bác Bu có giới thiệu là bạn ngày xưa của bác í ở HN.

    Qua bài phỏng vấn trên tôi thấy có sự lầm lẫn của người trả lời và người hỏi (không nắm rõ lắm về hoa), ở chỗ hoa mai. Trong việc lựa chọn quốc hoa ở VN, hoa mai cũng đã được nhiều người yêu mến đề cử, có lẽ là những người sống ở miền Nam VN. Đó là hoa mai vàng ngày Tết, rất quen thuộc ở phương Nam. Theo tác giả Huỳnh Văn Thới trong sách "Kỹ thuật trồng và ghép hoa mai", thì hoa mai vàng có tên khoa học là Ochna integerrima, thuộc họ Ochnaceae (Mù u), còn loại hoa mai phổ biến ở Trung quốc (ngoài Bắc cũng có, gọi là Nhị độ mai, Chi mai) xưa đã được đưa vào Tứ quý "Mai-Lan-Cúc-Trúc", mà trong sách vở có chép ngày xưa Sử thần Cao Bá Quát có câu thơ: Nhất sinh đê thủ bái hoa mai (Một đời bái phục trước hoa mai), có tên khoa học là Prumus mume và Prumus amenica, thuộc họ Rosaceae (hoa đào). Đây là loại hoa mai trắng, không phải hoa mai vàng miền Nam đã được đề cử.

    Thân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1. Rất cảm ơn bác NHP đã ghé thăm tệ xá. Tệ xá được khang trang như hôm nay là nhờ chịu khó học thêm từ các thầy cô: TTM Gốc Mai, TT, Bulu, và Ruchung. Hehe, chứng tỏ học sinh này chưa phải ngồi nhầm lớp.
      .
      2. Theo NN thì không phải người hỏi và người trả lời không nắm rõ về hoa đâu. Nói đến "Mai-Lan-Trúc-Cúc" thì hầu như những người có học ai cũng biết. Ngay những người bà, người mẹ ở quê ngày xưa vẫn có thể nói cính xác (dù không văn hoa) về các loại hoa. Điều đáng nói ở đây là ngay từ đầu có ý tưởng chọn Quốc hoa, ông Vũ Khiêu đã có một bài dài luận về hoa mào gà và đề nghị chọn làm Quốc hoa. Ý tưởng của ông Khiêu làm ngỡ ngàng tất cả những ai đọc bài viết này. Lần này khi Văn-Thể-Du muốn hâm lại thì PV lại đến phỏng vấn VK. Thực chất là chơi xỏ nhà văn hóa quốc doanh này. TS Nguyến Xuân Diện đã phải thốt lên: "Cụ với hoa mào gà có duyên tiền định thế nào với nhau" thì thật thâm thúy. Chẳng nhẽ lại nói trắng phớ: "chắc ngày xưa cụ hay đến phố KT để tom chát lắm.

      Xóa
  5. 1- Bu tui chưa nói đến Việt Nam có nên có quốc hoa hay không, và nếu có thì chọn hoa gì, xem ra hoa gì người ta cũng có nên bị trùng là cái chắc, may ra chỉ có hoa XẤU HỔ thì không trùng với ai chăng? Cụ Vũ Khiêu chọn hoa mào gà cũng có cái lý của cụ ấy. Con gà trông hùng dũng, thức trước mặt trời mọc, gọi mọi người dậy tập thể dục hay ra đồng cày cấy. Chả thế mà có người ca ngợi gà trống :

    Kiếp sau xin chớ làm người
    Làm con gà trống sống đời tự do
    Sáng ra thì gáy o...o...
    Suốt ngày đạp mái khỏi lo trả tiền
    Đến chết cũng sướng như tiên
    Thiên hạ cung kính đặt lên bàn thờ

    Lạ ! nhắc đến hoa mào gà bu tui lại nhớ câu Kiều của Nguyễn Du:
    Nước võ lựu máu mào gà
    Mượn màu chiêu tập ấy là còn nguyên
    Vậy thì đưa hoa mào gà làm quốc hoa chắc chị em làm nghề bán của tự có khoái lắm. Có khi họ treo cả quốc hoa trong phòng hành lạc để mà nhớ bài thuốc làm lại như nguyên nhằm lừa các đại gia. Hihihi
    2- Cho nên cái vụ hoa hoét không khen cũng chẳng chê cụ làm gì. Chỉ tiếc là sắp sang thế giới bên kia mà cụ còn sợ uy danh ngài thủ tướng đến hết còn sáng suốt. Thì ai mà chả biết khi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bị chất vấn tại Quốc hội thì giáo sư Khiêu đã có bài khen ngời thủ tướng. Nhận xét về nhiệm kỳ hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Khiêu nói: "Thành công của Thủ tướng cũng là thành công của tập thể lãnh đạo, mà trách nhiệm của Thủ tướng thì cũng là trách nhiệm chung của ban lãnh đạo, chứ không chỉ của một mình Thủ tướng".
    Không rõ sau mấy tuyên bố này giáo sư có được thủ tướng ưu ái cho cái chi không. NANO tiên sinh nói cho bà con biết với Hehehe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Bu chẳng tế nhị chi cả. Ai lại mang hai câu Kiều đến tặng nhà Văn Hóa Vũ Khiêu làm ông ta mất cả hứng. Nhỡ mai hoa mào gà được chọn làm Quốc hoa theo ý tưởng của ông VK thì sao ? Lúc ấy Bulu muốn trốn cũng không được. Vì khắp nơi sẽ treo hoa mào gà như một thương hiệu nổi tiếng. Công ty của các Tú Bà đồng chí sẽ có đại lý khắp nơi, và Tú bà lại sẽ trở thành Nhà Văn Hóa nổi tiếng, hehe

      Xóa
  6. Và đây là phản biện của cháu Tễu (TS Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện)
    1- Cụ bảo: "Hoa mào gà được trồng nhiều ở nông thôn, gần gũi với người dân". Cụ nói thế nào chứ, quê cháu và nhiều nơi cháu đi qua, chẳng mấy khi gặp hoa mào gà.
    2- Trong dân ta có câu “Xưa nay gà trống vẫn anh hùng/ Cất tiếng chào đời thế giới rung”. Câu này cháu cũng chưa nghe thấy bao giờ!
    Cháu chỉ thường nghe câu này:
    Kiếp sau xin chớ làm người
    Làm con gà trống sống đời tự do
    Sáng ra thì gáy o...o...
    Suốt ngày đạp mái khỏi lo trả tiền
    Đến chết cũng sướng như tiên
    Thiên hạ cung kính đặt lên bàn thờ
    3- Cụ bảo: "Sáng sớm gà trống cất tiếng gáy, gọi mọi người thức dậy và làm rung động cả thế giới". Cụ đúng là nhà tuyên huấn đại tài, và được phong đến giáo sư và 2 lần Anh hùng lao động thời đổi mới quả không sai!
    Có độc giả mách cháu: Ngạn ngữ thế giới có câu: "Con gà tưởng trời sáng là do tiếng gáy của mình" để chỉ những người dốt mà tự phụ.
    4- Cụ bảo: "Trong một đàn gà thì gà trống bao giờ cũng đứng đầu đàn, nếu nó kiếm ăn được, nó đều kêu gọi đàn gà con, gà mái đến ăn". Câu này thì cháu phản biện đến cùng.
    Vì hồi cháu mới về cơ quan, đang tuổi trai tơ các bác các chú có nói với cháu chuyện này, như thế này cơ: Gà trống rất khôn và cũng rất kiêu. Mỗi khi trông thấy mấy ả gà mái đằng xa. Hắn lười đến nỗi không thèm chạy lại, mà cứ đứng nguyên một chỗ, cúi xuống mổ một hòn sỏi, kêu toáng lên: "Thóc thật! Thóc thật!". Đám gà mái nhẹ dạ, chạy lại, thế là chàng....hành sự luôn, chạy đằng trời.
    Nói thật, cháu không quan tâm đến ba cái chuyện vớ vẩn do bọn Văn Thể Du đưa ra đâu! Nhưng cụ mà đề cử Hoa Mào gà làm Quốc hoa là cháu phản đối lắm. Dân ta phải biết sử ta. Cái gì không biết thì ra Gu Gờ. Cháu vô cũng hãi hùng khi "sớt" chữ "mào gà", vì nó ra thế này "Mào Gà". Eo ôi! Khiếp quá cụ ạ! hi hi...iiii
    Cụ với hoa mào gà có duyên tiền định thế nào với nhau, thì cháu không biết! Nhưng mà giả sử có thì cũng xin cụ đừng vì thế mà thiên ái hoa mào gà mà làm khổ chúng cháu, sau này nó là Quốc hoa thật, đi đâu cũng gặp phải "mào gà", "mào gà" ....thì khổ lắm, cụ ạ!
    Cụ già rồi, chuyện hoa lá, cụ cứ để anh em bọn cháu bàn, cụ nhé!

    Cháu Tễu

    Trả lờiXóa
  7. Các cao nhân ném đá thế mới gọi là ném chứ, những tảng đá to đùng! không biết cụ VK có đọc được những dòng này không, bây giờ già rồi đọc bị sốc như thế này hại cho sức khỏe lắm đấy vì sức khỏe bây giờ có được sung như cái hồi tom chát đâu :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không khéo đã lăn đùng rồi ý chứ! chết thật!!!!

      Xóa
  8. Đúng là lời nói ra rồi sao lấy lại được. Giờ ngẫm thấy ông bà không nói sai.
    Mình không dám lạm bàn vì các vị ấy tuổi tác của gần đất xa trời rồi, thôi thì kể như Ông nói cho vui thôi cũng được. Vì mình tin chắc chả có ai bỏ phiếu cho hoa mào gà làm quốc hoa đâu. Nói thiệt, nghe cái tên thôi là đã thấy hổng hên rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Tham khảo: Quốc hoa một số nước

    Ấn Độ: Sen trắng
    Nhật Bản: Hoa anh đào
    Malaysia: Dâm bụt
    Bangladesh: Hoa súng
    Philippines: Nhài
    Lào: Đại
    Campuchia: Rumdul
    Trung Quốc: Mẫu đơn
    CHDCND Triều Tiên: Mộc lan
    Thái Lan: Muồng hoàng yến
    Singapore: Lan
    Hà Lan: Tulip
    Bulgaria: Hoa hồng
    Nga: Hoa hướng dương
    Tây Ban Nha: Thạch lựu
    Mexico: Xương rồng

    Trả lờiXóa
  10. Việt Nam ta không chọn MÀO GÀ thì chọn LOA KÈN vậy.
    Nghệ thuật tuyên truyền tâng bốc hoặc thoá mạ ...thì VN ta siêu hạng, vậy thì phải có công cụ loa kèn tốt lắm.
    Còn ai bảo chọn hoa xấu hổ hoặc hoa cứt lợn thì nghe tự ti dân tộc quá huhuhu

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter