Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

HÔI BIA



TÂM THƯ CỦA “QUAN THAM” KÍNH GỬI “DÂN THAM”
NHÂN VỤ HÔI BIA
Quan tham Trần Văn Cạp

 
Gần đây xuất hiện một bức thư lạ lùng được gửi từ một vị "quan tham" Trần Văn Cạp đến những người dân hôi của trong vụ lật xe bia ở Đồng Nai.
Nội dung bức thư như sau:
Em xin tự giới thiệu, em là Trần Văn Cạp, một cán bộ có vị trí “quan phụ mẫu” nhưng vẫn được gọi là đầy tớ, là công bộc, là "osin" của nhân dân. Vì là đầy tớ, nên em không nề hà gì việc Cạp: Cạp đất, Cạp sắt, Cạp đường, Cạp tiền, Cạp quà biếu…thậm chí Cạp cả giấy vệ sinh.
Sau nhiều năm tháng tủi nhục, những ngày này em đang sung sướng.
Nhưng nói đúng ra, cái ngọn lửa sung sướng ấy đã nhen nhóm cách đây vài tháng, khi được chứng kiến cảnh một người bị cướp ở TP.HCM, tiền lẻ rơi tung tóe xuống mặt đường. Chỉ chờ có thế, “các anh chủ, chị chủ nhân dân” mặt đỏ như gấc, lao vào tranh cướp như bầy gà chọi trên sới đấu.
Nhưng niềm vui ấy ngắn chẳng tày gang. Cách đây mấy tháng, chúng em đã run sợ lắm khi chứng kiến cả triệu người dân kiên nhẫn, trật tự  xếp hàng dài hàng km trong nhiều tiếng đồng hồ, để có thể được viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Câu nói của ông Dương Trung Quốc lại càng khiến họ Cạp chúng em lo sợ bội phần: “Dường như cả dân tộc đang nắm tay nhau”.
Nếu lúc nào hàng triệu người cũng biết nắm tay nhau, nhường nhịn, yêu thương nhau, không chen lấn xô đẩy, không “tham lam” dù chỉ là một bước chân xếp hàng trước như thế, thì họ đủ sức đánh bại đế chế Cạp, vương triều Tham chúng em.


Nhưng hình như số chúng em chưa tận. Cái ngày cách đây hai tháng, chứng kiến các “ông bà chủ nhân dân” quần áo đầu tóc rũ rượi ra sức dẫm đạp nhau, chửi bới nhau chỉ để có được một miếng Shusi khuyến mại, thì lũ "osin", đầy tớ chúng em lại mừng rơi nước mắt.
Và đến ngày 4/12, thì cả họ Cạp chúng em ôm nhau khóc rống lên vì cảm động và sướng vui khi chứng kiến hàng trăm “anh chủ, chị chủ, ông chủ, bà chủ, em chủ, cháu chủ” biến vòng xoay ở Biên Hòa thành Ngày Hội Hôi Bia – lễ hội độc đáo nhất trên thế giới.
Tại sao chúng em mừng đến thế? Xin thưa, bao nhiêu năm nay bọn em đơn độc làm bia trên “trường bắn dư luận” của hàng chục triệu người. Họ gọi chúng em là “quan tham”, chứ có bao giờ bọn em được gọi họ là “dân tham” đâu. Các ĐBQH xỉ vả chúng em, báo chí xỉ vả chúng em và đôi khi một kẻ đeo mặt nạ trong số chúng em cũng giảng đạo đức để xỉ vả chúng em.
Nay, từ “dân tham” đã chính thức xuất hiện trên từ điển và báo chí.
Nhìn những gương mặt rạng ngời của các “ông bà chủ” khi cầm lon bia trên tay, bọn em như trút được gánh nặng ngàn cân.


Vài lon bia đã đủ sức đánh gục lòng tự trọng của anh chị như thế, thì thử hỏi nếu các anh chị được bổ nhiệm làm “đầy tớ cấp cao” như chúng em, đối mặt với bao của ngon vật lạ, liệu các anh chị có không Cạp?
Cạm bẫy lắm. Cả trăm ngàn đô la nó đập vào mặt, gái xinh chân dài tới nách, nách dài đến... vô cùng, nó ôm ấp, xoa xít, vỗ bồm bộp vào người, liệu lương tâm của các anh chị có “cứng” được nữa không? Khéo lại Cạp điên cuồng hơn chúng em ấy chứ.
Chúng em mừng vì đã có đồng minh Cạp. Phận "osin" như chúng em, cứ đợi “chủ nhà cơ chế” lơi lỏng, thì mới tranh thủ Cạp một ít. Mà chúng em cũng vẫn phải bảo vệ lẫn nhau để còn Cạp được lâu dài. Nhưng “ông chủ” các anh thì Cạp cả của những người đồng cảnh ngộ, kể cả khi người đó chỉ là một lái xe nghèo – người đã phải vái sống các anh van xin đừng Cạp nữa.
Em còn nhớ cô em mịn màng và sáng lóa Ngọc Trinh đã nói một câu rực rỡ như body và nội y của cô ấy: “Không có tiền thì cạp đất ra mà ăn à”. Thiếu miếng ăn thì đôi khi phải Cạp tiền. Tưởng là câu đó đúng 100% nhưng không phải. Trong Lễ Hội Hôi Bia, đã có người hăng say hôi bia dù “nhà mình có uống đâu mà mẹ lấy”. Không có nhu cầu uống bia mà vẫn Cạp bia, thế mới tài.
Mà không chỉ dân ta nhìn dân ta Cạp nhé. Còn gì phấn khởi hơn khi một Đài truyền hình xứ người – nước Nga – cũng đưa ra phát hiện to đùng: “Ở Việt Nam, rơi cái gì coi như mất!”.

Kính thưa các vị chủ! Lúc viết những dòng cuối cùng của bức thư cảm xúc này, chúng em vừa Cạp được một mẻ có giá bằng 100.000 thùng bia. Cạp trong khi nghĩ rằng mình có nhiều đồng minh, vui sướng lắm.
Nhưng không hiểu sao, em lại bắt đầu thấy lo lắng. Lo vì vẫn có “một anh chủ nhân dân” căng tấm băng rôn thay mặt người Đồng Nai xin lỗi. Lo vì vẫn có hàng triệu vị chủ khác cảm thấy nhục nhã và giận dữ thay những hành động trong Lễ Hội Hôi Bia. Có người còn gọi đó là Quốc nhục.
Chúng em biết, nếu số lượng “ông chủ” giận dữ với hành động hôi bia tăng lên, thì số “ông chủ” hôi bia sẽ giảm xuống. Điều này lại đe dọa đến sự tồn vong của họ Cạp chúng em và có thể đe dọa cả đến danh hiệu của cô em Ngọc Trinh nõn nà nữa.
Cho nên, trong vài ngày tới, chúng em thề, chúng em hứa, chúng em đảm bảo sẽ chi tiền hiến dâng các "ông chủ dân tham” vài vụ đổ bia, rơi tiền lẻ ra đường, ăn miễn phí Shusi…nữa để cho lực lượng “đồng minh tham” của chúng em đông lên theo cấp số nhân.
Em nghĩ, có đổ tóe mắm tôm ra đường, chắc cũng có nhiều người bịt mũi lao tới như tên bắn
Và điều tuyệt vời nhất có thể xảy đến là, hôi được mắm tôm xong, khệ nệ bê về nhà, có người mới giật mình nhớ ra rằng mình không hề ăn được mắm tôm và thịt chó.
Kính bút: Trần Văn Cạp
(Theo Đời sống &Pháp luật – Blog Quê Choa)

13 nhận xét:

  1. Không biết có còn nỗi nhục nào hơn. Chỉ vì mấy lon bia mà có khi mang nỗi xấu hổ suốt đời cho con cháu gia đình nội ngoại...

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết...đau , hài, cười mà...đau lắm.
    Nhưng vẫn có những cá nhân có suy nghĩ rất lạ ạnh ạ.
    Số là em có chơi Face book. thấy chuyện không vui, em có viết mấy câu như vầy :
    "...
    Không biết họ sẽ dạy con cháu mình cái gì đây ?
    - Dạy rằng chị ngã, em ...hổng nâng, mà nên sẳn chân đạp cho chị chết lun để dễ bề xử chồng con chị ?
    - Dạy rằng bầu ơi, kệ cha bí đi, đừng thèm ngó tới nó, chung giàn thui chứ có phải cùng giống đâu mà quên rằng giàn sập thì bầu, bí gì cũng vô nồi , không thằng nào sống được?

    Hy vọng sẽ không còn những hình ảnh đau lòng, xấu hổ như thế.
    Hy vọng công ty thông cảm, bạn hàng hiểu cho mà đừng bắt anh tài xế bồi thường chứ nếu không, vợ con anh lấy gì mà sống ? Sắp đến tết rồi, tội nghiệp..."


    Vậy mà có người ( là nam - tuổi đời cũng đã 30 - nghĩa là không phải trẻ con ) bay vào, bảo em là đã sống tốt chưa mà lên án người khác ? chắc gì mình đã tốt hết đâu mà nói người ta? rồi còn hỏi em là có giúp gì được cho người tài xế đó không hay chỉ là ngồi và lên án người khác, làm được gì cho người ta thì hãy nói, còn không giúp được thì nên im lặng đi......

    Em thật sự không nghĩ có những người có đủ trình độ nhận thức, suy nghĩ, học vấn, lại có cách nhìn nhận sự việc...rất buồn cười như vậy . Điều đó, cũng lý giải vì sao, xã hội ngày càng trở nên vô cảm, dửng dưng...

    Rất may, vẫn còn những người đầy lòng tự trọng như người đàn ông giăng bảng ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người mà VĐT nói trên không thể là "người có đủ trình độ nhận thức, suy nghĩ, học vấn" được. Bây giờ những loại người như thế không thiếu. Những người đó cũng trương tự như ông Tổng khi nói rằng tham nhũng cũng như ngứa ghẻ thôi mà. Cũng là cử nhân, cũng là tiến sĩ, cũng là giáo sư nhưng trí tuệ vịt. VĐT chẳng cần quan tâm đến những loại người đó làm gì

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
  3. Bây giờ chỉ còn biết tin vào chính mình?!

    Trả lờiXóa
  4. 1- Một bức thư cực kì độc đáo.
    Phải đóng vai một anh CẠP vỉ đại để nhìn lại vấn đề hôi bia mới thấy được sự nhục nhã là vô cùng, là ngoài sức tưởng tượng. Đầy tớ cạp là vì nó sống giữa kho đụn nhà nước, hàng tỉ tỉ mà cạp đi vài triệu thì bằng muối bỏ biển, đằng các đồng chí chủ nghèo mạt rệp mà vẫn cạp nhau như điên thì cạn tàu ráo máng, thì táng tận nhân tình. Anh tác giả nào đây đúng là văn sĩ thứ thiệt
    2- Trước khi sang bác Nano Bobi bu tui có đọc bài Hồ Gươm của bạn Băng Tâm. Bạn này bu và PNH đã gặp nhau vài lần ở SG. Đọc xong Hồ Gươm bu thấy buồn và bực bội. Mặt hồ đẹp thế mà người ta đặt những bè chữ nhật hình như bằng bê tông và trồng cỏ giả (hay thật?) lên đó, nhìn phản cảm vô cùng. Bác là người Tràng An thanh lịch đã thấy cảnh này chưa. Cảm phiền bác ra hồ Gươm thị sát và nói cho chúng sanh được rõ sự tình. có địa chỉ Băng Tâm đây, mời bác vào xem thử nhé
    http://margbangtam.blogspot.com ( Bác có thể vào bu hoặc PNH để vào bạn này cũng được)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôi bia là do dân trí thấp, đáng trách nhưng cũng đáng thương. Còn các quan từ to đến bé thì không phải hôi mà là ăn cướp trắng trợn. Người xưa nói "... cướp ngày là quan" chỉ đúng một nửa... Quan bây giờ cướp cả đêm cả ngày, cướp liên miên ngày này qua ngày khác, cạp cả tất, sạch cũng cạp, bẩn cũng cạp, đào cả mả người chết lên để cạp. Quan bây giờ dùng từ đúng nghĩa là "táng tận lương tâm". Thật đau xót cho một nền văn hóa của Đảng lãnh đạo.

      Xóa
  5. 1- Đính chính : đằng này các đồng chí chủ...
    2- Mong bác làm cho một bài và có ảnh đặc tả sau khi quan sát Hồ Gươm
    Cản ơn bác nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đây, một lần BoBi đã đưa lên Entry các ảnh tương tự như bạn Băng Tâm đã phát hiện. Theo yêu cầu của bác Bu, BoBi tôi sẽ cố gắng viết một bài cảm nghĩ về hồ Hoàn Kiếm, nhẽ ra bác Bu nên đề nghị người đẹp T.Thủy viết vì hàng ngày người đẹp vẫn đi làm qua đấy. hihi

      Xóa
    2. Bạn ấy dạo này say sưa bên Facebook không mấy quan tâm đến việc khác. Bạn ấy lại còn đang tu nên bỏ qua sự đời ...Chỉ có bác Nano động bút thì chúng sinh mới thấu hiểu được sự tình

      Xóa
  6. Xã hội chúng ta bây giờ đang "tụt dốc không phanh", không cứu vãn được cho dù người ta đã phát động học tập tấm gương đạo đức HCM đến tận Tổ dân phố, và Tổ Công đoàn ở cơ quan. Xã hội đầy những bất trắc không nói ra nhưng ai cũng thấy, quan ăn cướp ngàn tỉ, dân ăn cướp vài chai bia, đạo văn luận án, y tá ăn cắp vài liều thuốc chích ngừa, hoặc "phát nhầm" thuốc bằng... hạt đậu...
    Vì đâu nên nỗi???!!!

    Trả lờiXóa
  7. BIA "HÔI" VỀ ĐÃ UỐNG.

    [img] http://blog.yimg.com/1/jPa0ZH17s58W5m38mpjwWXL5i.jWJBxJCnU0UlabA52LpNipxEoYnQ--/37/l/L53785UaVbVkkOafMoIeWQ.jpg [/img]

    Trả lờiXóa
  8. Thực ra, sau khi vụ này lên báo, nhiều tấm lòng vàng đã gởi tiền về giúp cho anh tài xế và anh tài xế khi không phải bồi thường, cũng đã sẳn sàng trả lại tiền cho người giúp đỡ mình, những ai không lấy lại, anh mang tiền ấy làm từ thiện cho những người kém may mắn hơn anh.

    Qua góc độ ấy, em lại thấy, dù rằng xã hội còn lắm bất công, dù rằng có những con sâu làm rầy nồi canh, nhưng xung quanh ta, vẫn còn đó những tấm lòng chân thành. Ngay bản thân mình, hôm em bị cướp ép xe, đạp ngã xe , do lúc ấy em chở nhóc và nhỏ em, thấy có bất thường ( đường vắng giữa trưa mà tự dưng có xe chạy sát xe mình ) nên đã giảm tốc độ và thắng xe lại trước, nên thật may là người không bị gì cả, chỉ có cọng dây chuyền bị chúng giật đi , rớt lại cái mặt dây chuyền. Em cứ nghĩ là mất hết, vì cọng dây không đáng giá, nhưng cái mặt dây chuyền thật sự có giá trị. Thấy xe ngã, mấy người trong nhà gần đó chạy ra, đỡ xe lên, còn xem tụi em có sao không. Có người đã nhặt mặt dây chuyền đưa lại cho em. Em thật sự thấy mình may mắn và càng tin tưởng rằng cuộc sống vẫn có những mảng màu đẹp lung linh như thế.

    Hôm nay noel. Em sang thăm anh, chúc anh Nano cùng gia đình mình một giáng sinh thật an lành và đầm ấm anh nhé.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter